7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh gia Emilie Talpin, người Pháp, chỉ mới bắt đầu chụp ảnh từ năm 2018, nhưng trong thời gian ngắn, cô đã trở thành Đại sứ OM SYSTEM và là một giảng viên nhiếp ảnh uy tín, chuyên về các lĩnh vực yêu thích của mình: macro và nhiếp ảnh thiên nhiên.

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Là Đại sứ của OM SYSTEM, nhiếp ảnh gia Emilie Talpin đã sở hữu chiếc máy ảnh cao cấp nhất của hãng, OM-1. Tuy nhiên, sau khi chuyển sang sử dụng chiếc máy ảnh nhỏ gọn và tiện ích hơn là OM-5, cô ấy đã nhận thấy rằng đây chính là chiếc máy ảnh lý tưởng cho công việc chụp ảnh macro của mình.

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

“Tôi đam mê chụp ảnh macro, vì vậy tôi luôn mang theo máy ảnh mọi lúc,” Talpin chia sẻ. “Sự kết hợp gọn nhẹ của OM-5 và ống kính M.Zuiko Digital ED 60mm F2.8 Macro hoặc M.Zuiko Digital ED 90mm F3.5 Macro IS PRO cho phép tôi dễ dàng bỏ vào túi nhỏ khi đi làm hay khi đi dạo ngoài thiên nhiên. Với khả năng chống chịu thời tiết xuất sắc của máy ảnh và ống kính OM System, tôi không lo bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào, kể cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.”

Talpin sử dụng đèn flash Olympus FL-700 cho việc chụp ảnh macro. Đèn flash này, cùng với dòng máy ảnh và ống kính OM SYSTEM, đều có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và khả năng chống chịu thời tiết.

“Ba thiết bị này đã trở thành một phần không thể thiếu trong quy trình làm việc của tôi. Chúng cùng nhau tạo nên ‘tam giác macro’ giúp tôi ghi lại những hình ảnh đẹp đẽ của thế giới nhỏ bé.” 📸🌿

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Tuy nhiên, Talpin lưu ý rằng để chụp được những bức ảnh macro ấn tượng không chỉ dựa vào thiết bị mà bạn có. Cô ấy đã chia sẻ riêng với PetaPixel bảy lời khuyên quan trọng để nâng cao kỹ năng chụp ảnh macro.

Hãy tận dụng mọi công cụ có sẵn trên máy ảnh của bạn

Giống như trong nhiều lĩnh vực nhiếp ảnh khác, việc hiểu rõ máy ảnh và cài đặt các nút tùy chỉnh sẽ giúp bạn chụp ảnh nhanh chóng và hiệu quả hơn khi bạn đang chụp ngoại cảnh.
7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

“Bối cảnh quan trọng trong tất cả các ngành nhiếp ảnh, nhưng có lẽ nó đặc biệt quan trọng trong nhiếp ảnh macro,” Talpin nói. Dù khả năng lấy nét tự động của OM-5 và ống kính Macro M.Zuiko rất đáng tin cậy, Talpin vẫn ưa chuộng việc lấy nét bằng tay cho các đối tượng nhỏ của mình.

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

“Tôi tin tưởng vào khả năng focus peaking chính xác của OM-5 để lấy nét thủ công cho chủ thể,” Talpin giải thích. “Do hiệu ứng bokeh (xóa phông) đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những bức ảnh macro nổi bật, việc dẫn dắt ánh mắt người xem đến điểm bạn muốn họ chú ý khi nhìn vào ảnh là rất quan trọng. Khi tôi chụp ảnh một con nhện hoặc một con ruồi, đôi mắt của chúng cần phải sắc nét; nếu không, bức ảnh sẽ không hấp dẫn như ý. Đó là lúc focus peaking thực sự quan trọng. Tôi đã cài đặt focus peaking để hiển thị màu đỏ chính xác tại điểm lấy nét trong khung hình.”

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Tôi đã cài đặt một nút tùy chỉnh trên OM-5 để có thể phóng to nhanh chủ thể, giúp việc lấy nét chính xác hơn trước khi chụp. Kết hợp phóng to với focus peaking giúp tôi lấy nét một cách nhanh chóng và chính xác, không bỏ lỡ khoảnh khắc nào.

Vì thường xuyên sử dụng đèn flash, Talpin thường phải giảm bù trừ phơi sáng, làm việc lấy nét khó khăn hơn. Nhưng với Live View Boost trên OM-5, cô ấy có thể làm sáng hình ảnh trên màn hình LCD để dễ dàng thiết lập tiêu điểm và bố cục mà không ảnh hưởng đến độ phơi sáng của bức ảnh.

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Cuối cùng, Talpin tin rằng việc học kỹ thuật chồng lớp tiêu cự (focus stacking) có thể là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà nhiếp ảnh gia chụp macro cần biết. Trên chiếc OM-5, Talpin có thể thực hiện cả chụp chồng lớp tiêu cự và chụp theo khoảng cách (focus bracketing) qua menu của máy. Khi chồng lớp tiêu cự, OM-5 sẽ chụp loạt ảnh với các khoảng cách lấy nét đã chọn, rồi ghép thành một tệp JPEG độ phân giải cao. Trái lại, chụp theo khoảng cách sẽ tạo ra các ảnh riêng lẻ, và nhiếp ảnh gia cần dùng phần mềm như Luminar Neo để ghép chúng lại.

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

“Tóm lại, Talpin khuyến nghị rằng các nhiếp ảnh gia nên khám phá và sử dụng hết mọi công nghệ có trong hệ thống máy ảnh của mình, vì việc này sẽ giúp họ chụp được những bức ảnh đúng như mong đợi.”

Không sử dụng chân máy

Mặc dù hầu hết các nhiếp ảnh gia macro đều có tripod, Talpin lại cho rằng chúng thường không tiện lợi và gây rắc rối hơn là ích lợi.

“Cách đây nhiều năm, tripod là dụng cụ không thể thiếu trong nhiếp ảnh macro,” cô chia sẻ. “Các bối cảnh macro thường xảy ra trong điều kiện ánh sáng kém, như trong rừng rậm. Hơn nữa, côn trùng thường hoạt động mạnh vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối, khi ánh nắng mặt trời không đủ sáng. Tất cả những điều này dường như chỉ ra rằng tôi nên dùng tripod cho phần lớn các bức ảnh macro. Nhưng thực tế, tôi ít khi sử dụng chúng.”

Talpin nói rằng, với những bước tiến vượt bậc trong công nghệ ổn định hình ảnh, việc dùng tripod cho phần lớn các tình huống chụp macro không còn thiết yếu.

“Có những lúc tôi vẫn sẽ dùng tripod, như khi tôi ở trong một môi trường có thể kiểm soát được,” Talpin giải thích. “Nhưng khi chụp ngoài trời, nhiều yếu tố không lường trước được như lá cây đung đưa hay cả những con vật tôi đang chụp có thể di chuyển. Chưa kể đến đất mềm và gió to, những điều tôi thường xuyên đối mặt khi chụp ảnh. Quá nhiều biến số nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi.”

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

“Cứ tiếp tục,” cô ấy nói, “Tôi muốn làm việc một cách hiệu quả khi ra ngoài thực địa. Do đó, tôi cần một chiếc máy ảnh có khả năng ổn định hình ảnh một cách chính xác và đáng tin cậy.”

Chiếc OM-5 có khả năng chống rung lên tới 7.5EV nhờ bộ ổn định hình ảnh 5 trục tích hợp sẵn. Khả năng chống rung này cực kỳ mạnh mẽ, đến nỗi nó còn có thể hoạt động với các tính năng nhiếp ảnh nghệ thuật của máy, như chức năng chồng lớp nét.

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

“Trong những buổi workshop, mọi người thường ngạc nhiên khi tôi chỉ họ thấy rằng không những tôi có thể chụp được những bức ảnh cầm tay sắc nét dưới ánh sáng yếu, mà còn nhờ vào tính năng chống rung của OM-5, tôi cũng có thể chụp ảnh xếp chồng tiêu cự một cách dễ dàng”, Talpin giải thích.

Có thể nói, lợi ích lớn nhất khi không mang theo chân máy là nó khuyến khích nhiếp ảnh gia mở rộng tư duy sáng tạo của mình.

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Tôi đã chứng kiến nhiều nhiếp ảnh gia chụp macro chỉ dùng chân máy và lặp đi lặp lại cùng một dáng ảnh. Khi chụp không dùng chân máy, tôi dễ tìm ra các góc nhìn mới mẻ cho đối tượng, và phần lớn, tôi ưu tiên những góc nhìn đó hơn. Tôi không thể hình dung nổi mình đã bỏ qua bao nhiêu bức ảnh đẹp nếu chỉ dựa vào tripod. Sự không phụ thuộc vào những bố cục cũ giúp tôi sáng tạo không ngừng, và tôi thấy được những góc độ và chi tiết mà tôi chắc chắn sẽ bỏ lỡ nếu chỉ quan sát qua ống kính cố định.

Tìm cách để vui vẻ

Talpin thường xuyên mang máy ảnh đi khắp nơi, nên không lạ khi có những ngày cô không tìm được chủ đề hấp dẫn hoặc cảm hứng sáng tạo của mình biến mất.

“Tôi đã đối mặt với vấn đề này trong một thời gian,” Talpin chia sẻ. “Có những lúc, tôi không tìm được gì để chụp. Đôi khi, dù có chủ đề nhưng tôi vẫn không cảm thấy hứng thú. Vào một ngày không tìm được chủ đề macro nào, tôi đã quyết định thử nghiệm điều mới mẻ.”

Chiếc OM-5 có chức năng Multiple Exposure, cho phép nhiếp ảnh gia kết hợp hai hình ảnh raw không liên quan để tạo nên một tác phẩm độc đáo. 📸✨

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

“Tôi yêu thích việc chồng nhiều ảnh lên nhau ngay trên OM-5,” Talpin nói. “Chẳng hạn, gần đây tôi phát hiện một chiếc nấm đặc biệt trong lúc đi dạo, nhưng bối cảnh xung quanh không lý tưởng. Sau đó, tôi tìm thấy một tấm rêu xanh mướt mà không có điểm nhấn. Nhận ra rằng chiếc nấm sẽ nổi bật trên nền rêu, tôi đã kết hợp chúng lại với công cụ trên OM-5.”

Talpin tiết lộ rằng điều hấp dẫn nhất về tính năng chồng ảnh là khả năng kết hợp nó với các tính năng khác của OM-5, như Live ND.

“Tôi thích tạo ra hình ảnh mượt mà của dòng thác với Live ND trên OM-5, rồi dùng tính năng chồng ảnh để thêm nấm vào phía trước,” Talpin giải thích. “Điều này thật thú vị vì bạn không cần dùng đến Photoshop. Bạn cũng không cần chờ về nhà để chỉnh sửa trên máy tính. Bạn có thể tạo ảnh chồng lên nhau ngay tại chỗ, điều này kích thích sự sáng tạo của tôi suốt cả ngày.”

“Việc có được một chiếc máy ảnh thú vị với đầy đủ công nghệ tính toán mà tôi có thể sử dụng khiến tôi hạnh phúc và trở thành một nhiếp ảnh gia sáng tạo hơn. Trí tưởng tượng của tôi không bị giới hạn, và OM-5 chỉ là công cụ giúp tôi hiện thực hóa những hình ảnh tôi mơ ước.” 📸✨

Học cách kiểm soát ánh sáng

Dù chiếc OM-5 và ống kính macro M.Zuiko Digital ED 60mm F2.8 hoặc M.Zuiko Digital ED 90mm F3.5 Macro IS PRO đều là những thành phần quan trọng trong bộ dụng cụ chụp macro của Talpin, cô ấy lại cho rằng đèn flash Olympus FL-700 kèm theo bộ khuếch tán mới là công cụ không thể thiếu nhất trong túi đồ của mình.

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Đối với đa số các nhiếp ảnh gia macro, việc nắm vững cách sử dụng đèn flash là rất quan trọng. Bạn không muốn mắt của đối tượng bị chói lóa bởi ánh nắng mặt trời chói chang. Việc học cách điều chỉnh ánh sáng là yếu tố quan trọng để có thể chụp được những bức ảnh macro chân thực và sinh động.

Talpin chia sẻ rằng khi bà hướng dẫn các nhiếp ảnh gia khác cách cải thiện ảnh macro, điều đầu tiên họ thường nói là đèn flash rất khó sử dụng. “Tôi khuyên họ chỉ cần thiết lập khẩu độ ống kính macro ở f/16 và đặt flash ở chế độ TTL để xem kết quả,” bà nói. “Họ thường rất ngạc nhiên với những gì họ nhận được. Dĩ nhiên, việc hiểu biết sâu hơn về đèn flash sẽ giúp bạn kiểm soát ánh sáng một cách tốt hơn, nhưng phần lớn đèn flash hiện nay đều có chế độ ‘tự động’ rất hiệu quả, cho phép chụp ảnh côn trùng một cách nhanh chóng.”

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Talpin nói rằng việc sử dụng đèn flash để bắt được ánh sáng phù hợp có thể giúp nhiếp ảnh gia tiết kiệm nhiều giờ làm việc. “Tôi đã quen với bộ thiết lập macro và biết cách kiểm soát ánh sáng trong cảnh, nên tôi chỉnh sửa khá ít. Một số bức ảnh yêu thích của tôi, tôi đã chỉnh sửa ngay trên điện thoại trong Snapseed. Dù phần mềm chỉnh sửa rất mạnh mẽ, nhưng không gì sánh được với việc chụp đúng ngay từ đầu. Và thời gian ít ở trước máy tính hơn, tôi càng có thể dành thời gian nhiều hơn ngoài hiện trường chụp ảnh.”

Chú ý đến nền (background)

Trong quá trình giảng dạy, Talpin đã nhiều lần chứng kiến vấn đề tương tự ở những người mới học chụp ảnh macro. Cô ấy nhận xét: “Họ thường quá chú trọng vào đối tượng mà bỏ qua mối quan hệ của đối tượng với bối cảnh xung quanh.”

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Talpin nhận định rằng việc chỉ chú trọng vào chủ thể macro là một sai lầm phổ biến bởi vì chúng thường rất hấp dẫn. Tuy nhiên, cô cũng nhấn mạnh tầm quan trọng không thua kém của nền.

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Với tôi, vẻ đẹp của nhiếp ảnh macro nằm ở mối quan hệ giữa đối tượng và môi trường xung quanh nó. Cho dù đó là một con ong đang cần mẫn thu thập phấn hoa, một chú ếch đang nghỉ trên lá, hay một giọt sương sớm phản chiếu nắng, mối quan hệ này luôn mở ra để tôi khám phá qua ống kính. Đối tượng, bối cảnh, và sự tương tác giữa chúng là những yếu tố làm nên sức hút của nhiếp ảnh macro, biến nó thành công cụ kể chuyện qua hình ảnh đầy mạnh mẽ.

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Talpin khuyên bạn nên di chuyển cơ thể và máy ảnh liên tục, đó là lý do tại sao cô ấy hiếm khi sử dụng chân tripod trong các buổi chụp macro.

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Tôi mong muốn một phông nền không chỉ không làm lu mờ chủ thể của tôi, mà còn nâng cao giá trị của nó và phản ánh mối liên kết giữa chúng. Thường thì tôi tìm được một phông nền yêu thích và tin rằng không gì có thể tốt hơn. Nhưng sau khi chụp từ góc đó, tôi lại thấy mình phải tìm kiếm thêm và không biết bao nhiêu lần tôi đã phát hiện ra một phông nền còn đẹp hơn cái tôi cho là hoàn hảo.

Chụp vào buổi sáng sớm và chiều muộn

Giống như các loại nhiếp ảnh ngoại cảnh khác, Talpin cho biết để chụp được hình ảnh của những chú sâu buổi sáng, bạn cần phải thức dậy sớm. “Phần lớn động vật hoang dã, côn trùng bao gồm, thường hoạt động mạnh nhất và dễ quan sát nhất vào buổi sáng sớm và cuối ngày.”

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Không chỉ dễ dàng phát hiện côn trùng vào buổi sáng sớm, mà đó còn là thời gian tuyệt vời nhất để chụp ảnh lá và cỏ đọng sương.7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Tôi đam mê việc khám phá và chụp ảnh những giọt sương mỏng manh. Cho tới nay, buổi sáng sớm vẫn là thời điểm lý tưởng nhất để ghi lại những khoảnh khắc ấy. Ánh nắng nhẹ nhàng của bình minh làm cho những giọt sương nhỏ trở nên lung linh, phản chiếu một cách tuyệt vời, do đó việc chọn đúng thời điểm để xuất hiện là hết sức quan trọng.

Khám phá thế giới Macro

Các nhiếp ảnh gia chuyên về thiên nhiên thường săn lùng những khung cảnh rộng lớn và hùng vĩ, nhưng đôi khi họ lại không chú ý đến thế giới phong phú và đầy sức sống ngay dưới chân họ.7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

“Tôi luôn mang theo máy ảnh,” Talpin kể. “Một ngày nọ, khi vợ tôi có hẹn với bác sĩ chỉnh hình cột sống, tôi quyết định đi dạo quanh khu vườn nhỏ bên cạnh bãi đậu xe. Thật ngạc nhiên, tôi phát hiện ra hai chú ếch cây nhỏ đang nhìn tôi một cách chăm chú! Mọi người thường hỏi tôi có chụp bức ảnh đó ở Costa Rica không, và tôi luôn phải cười khi nói với họ rằng, ‘Không, tôi chụp nó ngay tại bãi đậu xe này, ở New Hampshire.'”
7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

“Điều tôi yêu thích ở nhiếp ảnh macro là nó như một cánh cửa mở ra thế giới ngay trước mắt, mà bạn sẽ không bao giờ biết đến nếu không tỉ mỉ quan sát.”7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Bạn không cần phải đi du lịch hay leo núi mới có thể chụp được những bức ảnh macro đẹp. Ngay tại khu vườn nhà bạn, có rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá. Thật tuyệt khi bạn chụp một bức ảnh, sau đó nhìn lại trên màn hình và ngắm nhìn những chi tiết nhỏ mà bạn đã ghi lại được.”7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

“Tôi thấy hứng thú khi giới thiệu cho người khác một thế giới mà họ chưa từng nhìn thấy. Và tôi mong rằng, điều này sẽ truyền cảm hứng cho họ khám phá thêm về thế giới vi mô xung quanh chúng ta.”7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh

Thông tin bài viết được biên dịch lại theo bài viết tại Pixel

Xem thêm thông trên website, YouTube, và Instagram của cô ấy.

Bài viết chỉ mang tính tham khảo.

Mục nhập này đã được đăng trong Tin Tuc. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *