OM System OM-3: Chiếc máy ảnh du lịch cao cấp với những cải tiến tốt nhất

OM System OM-3 là chiếc máy ảnh mirrorless Micro Four Thirds mới nhất của hãng. Máy sử dụng cảm biến Stacked CMOS 20MP Four Thirds giống như trên OM-1 Mk II, khiến nó trở thành chiếc máy ảnh ống kính rời có cảm biến Stacked rẻ nhất từ trước đến nay. Dù có giá thấp hơn, nhưng OM-3 vẫn sở hữu hầu hết các tính năng và khả năng của mẫu cao cấp hơn.

OM System thiết kế OM-3 với phong cách hoài cổ, trang bị một núm xoay giúp chuyển đổi nhanh giữa các chế độ màu sắc. Ngoài ra, còn có một nút bấm mặc định cho phép truy cập nhanh vào các tính năng nhiếp ảnh tính toán (computational photography) mà hãng nổi tiếng.

Thông số chính:

  • Cảm biến Stacked CMOS 20MP Four Thirds
  • Chống rung trong thân máy lên đến 6.5EV
  • Kính ngắm điện tử 2.36 triệu điểm, độ phóng đại 0.69x
  • Chụp liên tiếp tối đa 50fps với C-AF, 120fps khi khóa AF/AE
  • Chế độ chụp trước khi bấm nút (pre-capture) có thể tùy chỉnh
  • Quay video 4K 60p, hỗ trợ 10-bit Log
  • Núm xoay điều chỉnh màu sắc và hiệu ứng
  • Khả năng chống thời tiết đạt chuẩn IP53
  • Chế độ chụp độ phân giải cao 50MP khi cầm tay / 80MP khi dùng tripod
  • Pin chụp được khoảng 590 tấm

OM-3 sẽ được bán ra từ ngày 27/2 với giá 1.999 USD cho thân máy. Ngoài ra, sẽ có tùy chọn mua kèm ống kính M.Zuiko ED 12-45mm F4.0 Pro với giá 2.299 USD. Tại Mỹ, OM System đang có chương trình ưu đãi đặt trước đến hết ngày 26/2: nếu mua kèm một trong hai ống kính 17mm hoặc 25mm F1.8 mới ra mắt, bạn sẽ được giảm 200 USD.

Có gì mới không?

Một thiết kế mới

Một chiếc máy ảnh hiện đại trong hình hài cổ điển
OM SYSTEM OM-3 SILVER

Không giống như OM-1 và OM-5, OM-3 không phải là sự tiếp nối trực tiếp của một dòng máy ảnh Olympus nào trước đó. Vì vậy, nó có thiết kế khá khác biệt so với các mẫu khác mang logo OM. Dù vẫn có nét quen thuộc trong gia đình OM – trông hơi giống một phiên bản lớn hơn của OM-5, dù bên trong chủ yếu là linh kiện của OM-1 II – nhưng OM-3 lại mang nhiều cảm hứng từ những chiếc máy ảnh phim SLR cổ điển.

Điều này dễ thấy nhất khi nhìn từ phía trước. Máy không có phần báng cầm nhô lên, thay vào đó là lớp da bọc màu đen bao quanh thân máy màu bạc. Bề mặt có vân và phần tựa ngón cái khá lớn ở mặt sau giúp việc cầm nắm dễ dàng hơn, ít nhất là theo cảm nhận của các tester. Thân máy bằng kim loại mang lại cảm giác chắc chắn, tạo sự yên tâm khi cầm trên tay.

Chiếc máy ảnh có thiết kế khá rộng, tạo cảm giác giống với các mẫu máy phim cổ điển và cũng giúp có đủ không gian cho viên pin lớn.

Ngoài thiết kế, OM-3 có nhiều điểm khác biệt so với các máy ảnh OM System trước đây. Thay vì tích hợp vào một phần tròn nhô lên với hai nút bấm, công tắc nguồn giờ đây được tách riêng. Hai nút bấm trước đó đã được thay thế bằng một vòng xoay, giúp bạn dễ dàng chuyển đổi giữa chế độ chụp ảnh, quay video và chế độ ‘quay chậm & nhanh’.

Creative Dial

Vòng ‘Creative Dial’

Máy OM-3 có một nút xoay điều khiển phía trước gọi là “Creative Dial” (Núm Sáng Tạo). Nếu bạn từng dùng PEN-F, bạn sẽ thấy nó khá quen thuộc vì thiết kế tương tự giúp PEN-F nổi bật so với các mẫu trước đó.

Núm xoay này có năm vị trí:

  • Ở giữa là chế độ màu tiêu chuẩn của máy ảnh.
  • Chuyển sang Color (Màu sắc), bạn có thể chọn bốn kiểu màu mô phỏng phong cách phim cổ điển.
  • Xoay sang trái sẽ vào Mono (Đơn sắc), với bốn kiểu ảnh đen trắng khác nhau.
  • Xoay sang phải sẽ đến các chế độ “Art” (Nghệ thuật), gồm các hiệu ứng đặc biệt như giả lập máy ảnh lỗ kim hay bleach bypass (tạo màu phim bạc cổ điển).
  • Cuối cùng là Color Creator (Tạo màu), cho phép bạn thêm tông màu tùy chỉnh vào ảnh.

Nói đơn giản, đây là công cụ mạnh mẽ giúp bạn tùy chỉnh màu sắc và phong cách ảnh một cách sáng tạo!

Giao diện điều chỉnh Color

Điều thú vị nhất là bạn có thể tùy chỉnh các profile màu và đơn sắc theo ý thích. OM System cung cấp các thanh trượt cơ bản như độ nét, độ tương phản, viền tối, nhưng cũng có các tùy chỉnh chi tiết hơn.

Với chế độ đơn sắc (mono), bạn có thể thêm bộ lọc màu ảo, hiệu ứng hạt phim giả lập với ba mức độ, cũng như chọn tông màu sepia, xanh dương, tím hoặc xanh lá. Còn với profile màu, bạn có một bánh xe màu giúp kiểm soát độ bão hòa của 12 gam màu khác nhau. Bạn cũng có thể điều chỉnh vùng tối, trung tính và vùng sáng để tăng hoặc giảm độ sáng theo ý muốn.

Hầu hết những tùy chỉnh này không phải hoàn toàn mới trên OM System. OM-1 II cũng có khả năng kiểm soát cách ảnh JPEG được xử lý, bao gồm các chỉnh sửa vùng tối, trung tính và sáng. Tuy nhiên, OM-3 đặt những tính năng này ở vị trí trung tâm, giúp bạn dễ dàng tìm thấy và sử dụng. Việc có bốn profile tùy chỉnh thay vì chỉ một cũng giúp bạn tạo ra nhiều phong cách ảnh ấn tượng hơn mà không phải lo lắng về việc chỉ có một khe lưu trữ duy nhất.

Tính năng “Chụp nhanh” bằng nút bấm

Gần đây, các hãng máy ảnh đang có xu hướng thêm các nút bấm vật lý để truy cập nhanh các tính năng nổi bật của họ. Ví dụ như vòng xoay “Giả lập phim” của Fujifilm hoặc nút “LUT” của Panasonic S9. OM System cũng làm điều tương tự với nút “CP” trên máy ảnh OM-3. Nút này giúp bạn dễ dàng sử dụng các tính năng chụp ảnh “tính toán” (computational photography) mà không cần phải mò mẫm trong menu. Nếu bạn chưa quen, các tính năng này là các chế độ chụp nhiều ảnh, máy ảnh sẽ chụp nhiều tấm để tạo ra hiệu ứng đặc biệt ngay trong máy, bạn không cần phải ghép ảnh bằng phần mềm trên máy tính.

Các chế độ có thể truy cập qua nút CP trên OM-3 bao gồm:

  • Độ phân giải cao (chân máy / cầm tay): Chụp nhiều ảnh để tăng độ chi tiết.
  • Bộ lọc ND sống (Live ND) (1-6EV): Làm tối khung hình, giống như gắn kính lọc ND.
  • Bộ lọc ND chuyển màu sống (Live Graduated ND) (1-3 EV): Làm tối một phần khung hình, thường dùng để giữ cho bầu trời không bị quá sáng.
  • Xếp chồng nét (Focus Stacking)*: Chụp nhiều ảnh với tiêu điểm khác nhau và ghép lại để có độ nét sâu hơn.
  • HDR: Chụp nhiều ảnh với độ phơi sáng khác nhau và ghép lại để có dải tương phản rộng hơn.
  • Phơi sáng đa (Multiple exposure): Chụp nhiều ảnh chồng lên nhau.
    • Chỉ dùng được với một số ống kính nhất định.

Những tính năng này chính là điểm mạnh của OM System so với các đối thủ. Vì vậy, việc thay thế nút khóa AE/AF truyền thống bằng nút CP để truy cập nhanh các tính năng “đinh” của máy là rất hợp lý.

Bức ảnh này được chụp trực tiếp từ máy ảnh, không chỉnh sửa gì thêm. Tôi đã dùng chế độ “Live Graduated ND” (lọc ND chuyển màu trực tiếp) để bầu trời không bị quá sáng (bị cháy sáng). Chế độ này có sẵn chỉ bằng một nút bấm, quá tiện lợi nên tôi không cần phải suy nghĩ gì nhiều khi sử dụng.

Chỉ cần bấm một lần nút CP, bạn sẽ kích hoạt chế độ tính toán cuối cùng mà bạn đã sử dụng. Nếu giữ nút lâu hơn, bạn sẽ thấy các tùy chọn khác. Bạn cũng có thể giới hạn danh sách này trong menu, để ngay cả khi nhấn giữ, bạn chỉ thấy những chế độ mà mình thực sự muốn dùng. Cách này có thể khiến người mới khó khám phá hết tính năng, nhưng lại giúp những ai đã quen thuộc thao tác nhanh hơn.

 

Standard Color Profile
OM Cinema 1
OM Cinema 2

Chiếc OM-3 có hai chế độ màu video mới gọi là “OM Cinema”, được thiết kế để giúp bạn ghi lại vùng sáng tốt như chế độ OM-Log, nhưng đồng thời tạo ra một vẻ đẹp điện ảnh ngay từ khi quay.

  • OM Cinema 1: Nhấn mạnh màu vàng ở vùng sáng và màu xanh dương ở vùng tối.
  • OM Cinema 2: Thêm một chút màu cyan vào cả vùng sáng và vùng tối, đồng thời giảm độ tương phản để tạo hiệu ứng mềm mại hơn.

Cả hai chế độ này đều có ISO cơ bản là 400, giống như OM-Log400, giúp bạn ghi lại được dải sáng rộng hơn khi quay phim.

So sánh thế nào?

OM-3 là chiếc máy ảnh ống kính rời (ILC) rẻ nhất mà chúng tôi từng thấy sử dụng cảm biến Stacked CMOS đắt tiền. Về mặt cấu tạo bên trong, nó gần giống với mẫu flagship OM-1 Mk II của OM System, với cùng cảm biến, tốc độ chụp liên tiếp, khả năng nhận diện chủ thể trong autofocus, các chế độ chụp tính toán (computational photography) và khả năng chống chịu thời tiết.

Mẫu OM-1 Mk II đắt tiền hơn có màn trập cơ nhanh hơn, nhiều nút bấm hơn, tay cầm lớn hơn, bộ nhớ đệm sâu hơn, kính ngắm lớn hơn với độ phân giải cao hơn và có hai khe thẻ nhớ. Tuy nhiên, với hầu hết mọi người, yếu tố quyết định giữa hai mẫu này có lẽ sẽ là thiết kế và kích thước hơn là hiệu năng thực tế.

Việc sử dụng cảm biến Stacked CMOS đắt tiền đặt OM-3 vào một vị thế thú vị. Với tầm giá này, bạn có thể mua được nhiều mẫu máy full-frame, giúp thu sáng tốt hơn đáng kể nhưng lại đi kèm với ống kính lớn hơn, nặng hơn, tốc độ chụp liên tiếp chậm hơn và thường ít tính năng hơn. Nhưng nếu bạn muốn một cảm biến lớn mà vẫn thuộc loại Stacked, bạn sẽ phải trả thêm tiền – ví dụ, giá niêm yết của Fujifilm X-H2S cao hơn 25% so với OM-3.

Ở tầm giá này, OM-3 cạnh tranh ở nhiều phân khúc. Nó có thể được xem là đối thủ của các mẫu máy hiệu năng cao như Panasonic G9 II, Canon EOS R7 hoặc Fujifilm X-H2S, nhưng cũng có thể cạnh tranh với các mẫu thiên về phong cách như Fujifilm X-T5 hay Nikon Zf. Chúng tôi đã chọn ra một số mẫu thuộc cả hai nhóm để so sánh.

Thông số OM System OM-3 Canon EOS R7 Fujifilm X-T5 Panasonic G9 II Nikon Zf
Giá bán (MSRP) $1999 $1499 $1699 $1899 $1999
Số megapixel 20MP 33MP 40MP 25MP 25MP
Kích thước cảm biến Four Thirds (225mm²) APS-C (329mm²) APS-C (367mm²) Four Thirds (225mm²) Full-frame (864mm²)
Công nghệ cảm biến Stacked CMOS FSI-CMOS (Dual Pixel) BSI-CMOS CMOS BSI-CMOS
Độ phân giải kính ngắm / độ phóng đại 2.36M dot / 0.69x 2.36M dot / 0.72x 3.69M dot / 0.8x 3.68M dot / 0.8x 3.69M dot / 0.8x
Chống rung IBIS, kết hợp với một số lens IBIS, kết hợp với một số lens IBIS IBIS, kết hợp với một số lens IBIS, kết hợp với một số lens
Tốc độ chụp liên tiếp tối đa 6fps (màn trập cơ), 50fps (AF liên tục, màn trập điện tử), 120fps (AF đơn, màn trập điện tử) 15fps (cơ), 30fps (điện tử) 15fps (cơ), 20fps (điện tử, crop 1.29x) 14fps (cơ), 60fps (AF liên tục, điện tử), 75fps (AF đơn, điện tử) 11fps RAW, 14fps JPEG (15fps màn trập điện tử), 30fps chế độ C30 JPEG
Chụp trước khi nhấn nút (Pre-release capture) Có (chỉ hỗ trợ JPEG)
Màn hình sau 3″ 1.62M dot, xoay lật hoàn toàn 3″ 1.62M dot, xoay lật hoàn toàn 3″ 1.84M dot, gập ba chiều 3″ 1.84M dot, xoay lật hoàn toàn 3.2″ 2.1M dot, xoay lật hoàn toàn
Thời lượng pin (LCD/EVF) 590 / – 660 / 380 580 / – 390 / 390 380 / 360
Khe cắm thẻ nhớ 1x UHS-II SD 2x UHS-II SD 2x UHS-II SD 2x UHS-II SD 1x UHS-II SD, 1x UHS-I Micro SD
Kích thước (mm) 139 x 89 x 46 132 x 90 x 91 130 x 90 x 92 134 x 102 x 90 144 x 103 x 49
Trọng lượng 496g 612g 557g 658g 710g

📌 Giải thích nhanh:

  • OM-3: Nhẹ nhất, dùng cảm biến Stacked CMOS nhưng nhỏ nhất (Four Thirds).
  • Canon EOS R7: Cảm biến APS-C, giá tốt, tốc độ chụp nhanh.
  • Fujifilm X-T5: Độ phân giải cao nhất, thiết kế hoài cổ.
  • Panasonic G9 II: Cảm biến Four Thirds nhưng tốc độ chụp cực nhanh.
  • Nikon Zf: Full-frame, thiết kế cổ điển, nặng nhất trong nhóm.

Dưới đây là bảng so sánh một cách dễ hiểu giữa OM-3 và các đối thủ khác:

Mẫu máy Ưu điểm Nhược điểm
Canon EOS R7 – Cảm biến lớn hơn OM-3 📸 – Tốc độ chụp chậm hơn 📉
– Lấy nét tự động đáng tin cậy 🎯 – Rolling shutter nặng hơn 🚫
– Có 2 khe thẻ nhớ SD 💾💾 – Hệ sinh thái ống kính APS-C chưa phong phú bằng Micro Four Thirds 🎭
– Hệ ống kính đang cải thiện 👍 – Thiết kế hiện đại, không có phong cách retro như OM-3 🏭
Nikon Zf – Thiết kế cổ điển đẹp mắt 🏆 – Dù thân máy nhỏ nhưng ống kính full-frame khá to và nặng ⚖️
Fujifilm X-T5 – Thiết kế retro, cảm giác hoài cổ 🎞️ – Lấy nét tự động chưa bằng OM-3 trong nhiều tình huống 🔍
– Hệ sinh thái ống kính phong phú nhất ngoài Micro Four Thirds 🎯 – Hiệu suất lấy nét kém hơn các hệ máy tiên tiến nhất 🚶‍♂️💨
Panasonic G9 II – Có nhiều chế độ chụp tính toán đa khung hình như OM-3 🤖 – Tốc độ đọc cảm biến chậm hơn OM-3 ⏳
– Hệ sinh thái ống kính Micro Four Thirds phong phú 🎭

Về tổng thể, OM-3 có lợi thế về tốc độ chụp nhanh, thiết kế retro và hệ sinh thái ống kính Micro Four Thirds đa dạng.

Body and controls

Thiết kế hoài cổ của OM-3 là một trong những điểm hấp dẫn nhất so với OM-1 Mk II. Thay vì các vòng xoay bọc cao su đặt chìm, nó sử dụng các vòng xoay nổi trên thân máy với họa tiết răng cưa rõ rệt và viền bạc nổi bật trên mặt trên. Dù phần gù máy trông khá hầm hố, nhưng thực tế kính ngắm lại khá nhỏ – tuy nhiên, nó vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng.

Chiếc máy này rõ ràng được lấy cảm hứng từ những chiếc SLR cổ điển, với mặt trên và đáy bằng kim loại cùng phần gù đặc trưng. Điều này có thể khiến những ai mong chờ một phiên bản kế nhiệm của PEN-F theo phong cách rangefinder hơi thất vọng. Nhưng vì máy ảnh dáng SLR từ lâu đã bán chạy hơn so với kiểu rangefinder, có thể đây chính là phiên bản gần nhất mà chúng ta có được với một mẫu kế thừa thực sự.

OM-3 không nhỏ gọn như OM-5 nhưng vẫn gọn hơn OM-1 Mk II.

OM-3 nhỏ gọn đến đâu?

OM-3 không nhỏ hơn OM-1 nhiều như chúng tôi tưởng ban đầu. Một số thành viên của DPReview thậm chí còn nhận xét rằng máy khá rộng khi cầm lần đầu tiên. Tuy nhiên, điều này lại giúp máy có dáng vẻ giống máy phim hơn, đồng thời có đủ chỗ cho viên pin lớn. Việc không có tay cầm cũng giúp máy dễ bỏ vào túi hơn, đặc biệt khi không gắn ống kính. Dù vậy, bạn vẫn khó có thể nhét nó vào túi quần hay túi xách nhỏ như các mẫu Micro Four Thirds nhỏ gọn nhất.

Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy hệ thống điều khiển của OM-3 được bố trí hợp lý, với các nút quan trọng dễ dàng thao tác. Máy có nhiều nút có thể tùy chỉnh theo ý thích của bạn, cùng với cần gạt chức năng truyền thống của OM System, giúp thay đổi nhanh một số cài đặt trên vòng xoay chế độ hoặc hệ thống lấy nét. Ngoài ra, vòng xoay chế độ có khóa còn cho phép bạn truy cập 5 chế độ chụp tùy chỉnh, giúp lưu lại nhiều thiết lập khác nhau – thậm chí nhiều đến mức hầu hết nhiếp ảnh gia có thể cũng khó dùng hết.

Bạn có thể dùng một tay để điều khiển OM-3 khá dễ dàng, nhưng vì không có tay cầm nên đôi khi sẽ hơi khó khi vừa phải nhấn nút vừa xoay vòng điều chỉnh cùng lúc. Tùy vào cách bạn thiết lập máy, giao diện có thể yêu cầu thao tác này khá thường xuyên.

Ngoài ra, việc không có joystick để di chuyển điểm lấy nét cũng có nghĩa là bạn sẽ phải dùng cả hai tay khi muốn thay đổi điểm lấy nét, dù là qua phím điều hướng hay màn hình cảm ứng.

OM-3 sử dụng hệ thống menu mới nhất của OM System, khá giống với của Canon. Các mục được phân loại theo màu sắc giúp bạn dễ nhớ vị trí của từng chức năng. Bạn cũng có thể sử dụng My Menu tùy chỉnh để gom các cài đặt hay dùng nhất vào một chỗ.

Việc di chuyển trong menu khá tiện lợi: bạn dùng vòng xoay phía trước để duyệt qua các mục và vòng xoay phía sau để chuyển trang. Khi đã quen, bạn có thể điều hướng rất nhanh. Tuy nhiên, để thay đổi cài đặt, bạn vẫn phải dùng bộ điều hướng bốn chiều, vì màn hình cảm ứng chỉ hỗ trợ chuyển tab và trang chứ không thể điều chỉnh trực tiếp các thông số.

Menu của OM-3 được sắp xếp khá hợp lý, nhưng sẽ tiện hơn nếu các danh mục chính luôn được tô màu, thay vì chỉ hiển thị màu khi bạn chọn vào.

Bạn có thể không cần phải tốn quá nhiều thời gian mò mẫm trong menu đâu. OM-3 có tính năng “Super Control Panel” (Bảng điều khiển siêu cấp), mặc định được gán vào nút “OK”. Khi nhấn nút này, bạn sẽ có ngay quyền truy cập nhanh vào hầu hết các cài đặt quan trọng như: chế độ chụp, chế độ lấy nét AF, chọn chủ thể lấy nét, điều chỉnh phơi sáng, ISO, v.v.

Bạn có thể xoay vòng xoay để điều chỉnh hoặc chạm vào màn hình để chọn tùy chọn phù hợp. Kết hợp với hệ thống nút bấm vật lý, nếu bạn chịu khó thiết lập từ đầu, có khi bạn hiếm khi phải vào menu luôn!

Pin của OM-3 có tốt không?

OM-3 sử dụng pin BLX-1 dung lượng lớn 17Wh của OM System, giống như trên OM-1 Mk II. Theo thông số từ nhà sản xuất, pin này có thể chụp khoảng 590 tấm khi sử dụng màn hình LCD. Đây là một con số khá ấn tượng với một chiếc máy ảnh nhỏ gọn như vậy. Trong quá trình thử nghiệm thực tế, chúng tôi hầu như không phải sạc pin thường xuyên, ngay cả khi chụp suốt cả cuối tuần với tần suất cao và sử dụng nhiều chế độ chụp tính toán (computational modes). Điều này rất đáng mừng cho những ai muốn dùng OM-3 như một chiếc máy ảnh du lịch.

Như thường lệ với các đánh giá của CIPA, con số 590 không có nghĩa là bạn chỉ chụp được đúng từng đó ảnh. Trên thực tế, bạn thường có thể chụp gấp đôi con số này tùy vào cách sử dụng. Tuy nhiên, đây vẫn là một thông số quan trọng để so sánh giữa các mẫu máy, và mức 590 tấm là khá tốt.

Chất lượng hình ảnh

Chúng tôi sử dụng một bối cảnh thử nghiệm được thiết kế để mô phỏng nhiều loại chi tiết, màu sắc và kết cấu khác nhau mà bạn sẽ gặp trong thực tế. Ngoài ra, bối cảnh này còn có hai chế độ chiếu sáng: ánh sáng đều toàn bộ và ánh sáng yếu theo hướng, giúp đánh giá ảnh hưởng của các điều kiện ánh sáng khác nhau đến chất lượng hình ảnh.

Image comparison tool

Ở mức ISO cơ bản, ảnh RAW từ OM-3 cho độ chi tiết khá tốt, thậm chí so với các mẫu máy 25MP cùng phân khúc. Canon và Fujifilm có lợi thế hơn một chút nhờ cảm biến độ phân giải cao hơn, nhưng sự khác biệt này khá nhỏ khi xem ảnh ở kích thước tương đương.

Về độ nhiễu, ở ISO thấp, sự khác biệt không quá rõ ràng. Tuy nhiên, khi tăng lên ISO trung bình và cao, cảm biến lớn hơn sẽ thể hiện ưu thế rõ hơn.

Việc so sánh trực tiếp OM-3 với Panasonic G9 II khá khó, vì có vẻ như G9 II đang áp dụng khử nhiễu ngay cả trên ảnh RAW.

Chụp trực tiếp từ máy bằng chế độ chụp đa khung hình cầm tay. Ống kính Lumix G Vario 35-100mm F2.8 II | Khẩu độ F2.8 | Tốc độ 1/400s | ISO 200 Ảnh: Mitchell Clark

Giống như Panasonic G9 II, OM-3 có chế độ chụp độ phân giải cao nhiều lần (multi-shot high-res), giúp tăng độ phân giải và cải thiện khả năng khử nhiễu nhờ vào việc chụp nhiều ảnh liên tiếp. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, hiệu quả của chế độ này – đặc biệt là khi chụp cầm tay – sẽ phụ thuộc vào việc bạn giữ máy ổn định đến đâu và chủ thể có đứng yên hay không.

Điểm hay của OM-3 là nó xử lý ảnh ngay trong máy, giúp bạn dễ dàng thử nghiệm mà không cần mất công ghép ảnh trên máy tính rồi mới phát hiện ra lỗi chuyển động. Trong những điều kiện phù hợp, chế độ này thực sự giúp cải thiện độ chi tiết đáng kể.

Về chất lượng ảnh JPEG, OM-3 xử lý tốt, giữ lại nhiều chi tiết mà không làm ảnh trông quá xử lý. Nó cân bằng tốt giữa việc khử nhiễu và giữ chi tiết ở mức ISO cao. Khi nói đến màu sắc tiêu chuẩn, OM-3 không quá khác biệt so với các đối thủ: tái tạo tông da tự nhiên, màu vàng, đỏ và xanh dễ chịu mà không quá rực.

Dải tương phản động (Dynamic Range)

Exposed for highlights, +2EV in ACR, edited to taste. OM System 25mm F1.8 | F1.8 | 1/80 sec | ISO 200 Photo: Mitchell Clark

Vì OM-3 dùng chung cảm biến với OM-1, nên không có gì bất ngờ khi khả năng tái tạo dải sáng (dynamic range) của nó cũng rất tốt. Cảm biến này gần như không tạo ra nhiều nhiễu khi đọc dữ liệu, và khả năng kiểm soát nhiễu ở vùng tối khá ổn. Điều này giúp bạn có thể chụp để giữ chi tiết vùng sáng mà vẫn dễ dàng nâng vùng tối lên khi hậu kỳ.

Exposure Latitude | ISO Invariance

Lấy nét tự động (Autofocus)

Bạn có thể chọn điểm lấy nét bằng cách chạm vào màn hình cảm ứng hoặc sử dụng bộ điều hướng bốn chiều. Máy cung cấp nhiều chế độ chọn vùng lấy nét khác nhau, bao gồm: điểm đơn, vùng nhỏ, vừa, lớn, vùng theo hình chữ thập và vùng rộng, cho phép máy phân tích khung hình và tự chọn điểm lấy nét phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo bốn vùng lấy nét tùy chỉnh theo kích thước mong muốn.

OM-3 có nhiều chế độ lấy nét tự động, trong đó có khả năng nhận diện và theo dõi nhiều loại chủ thể như: người / mắt, ô tô và xe máy, máy bay / trực thăng, tàu hỏa, chim và chó / mèo. Đặc biệt, máy còn có chế độ lấy nét chuyên biệt dành cho chụp ảnh thiên văn.

Theo dõi chủ thể

Bạn có thể bật chế độ nhận diện chủ thể và kết hợp nó với kiểu điểm lấy nét bạn chọn. Máy sẽ ưu tiên lấy nét vào khu vực bạn chọn và sẽ theo dõi chủ thể nếu nó thuộc nhóm được nhận diện. Tuy nhiên, máy sẽ không tự động nhảy sang các chủ thể khác trong khung hình.

Khác với nhiều dòng máy ảnh hiện đại khác, OM-3 không cho phép kết hợp chế độ Theo dõi AF (AF Tracking) với Nhận diện chủ thể. Nghĩa là nếu bạn muốn theo dõi một thứ gì đó mà máy không được “huấn luyện” để nhận diện, bạn sẽ phải chuyển sang chế độ Theo dõi chuyên dụng. Điều này cũng có nghĩa là bạn không thể để máy ở một chế độ duy nhất và mong đợi nó sẽ tự động kích hoạt nhận diện chủ thể khi cần – bạn sẽ phải bật / tắt tính năng này theo từng tình huống.

Hiệu suất lấy nét

Về hiệu suất, hệ thống lấy nét của OM-3 hoạt động tốt nhưng không quá xuất sắc. Khi chụp một chủ thể di chuyển thẳng về phía máy với tốc độ ổn định, máy nhìn chung vẫn giữ được nét, nhưng đôi khi vẫn xảy ra lỗi nhỏ, khiến một số ảnh bị hơi mờ nhẹ.

P1212710

P1212712

P1212713

P1212714

P1212715

P1212716

P1212717

P1212718

P1212720

P1212722

P1212723

P1212724

P1212725

Ngay cả khi sử dụng chế độ nhận diện chủ thể (như trong hình), OM-3 đôi lúc vẫn ước tính sai khoảng cách cần điều chỉnh ống kính khi theo dõi một chủ thể di chuyển với tốc độ không ổn định về phía máy ảnh.

Hệ thống lấy nét tự động hoạt động thế nào?

Hệ thống lấy nét tự động (AF) tiêu chuẩn của máy bám khá chắc vào chủ thể, đặc biệt khi chủ thể di chuyển về phía máy ảnh hoặc ngang qua khung hình với tốc độ khác nhau. Phần lớn ảnh chụp ra đều sắc nét, nhưng đôi khi máy vẫn gặp khó khăn trong việc xác định chính xác vị trí cần lấy nét, dẫn đến một số bức ảnh bị mềm (out nét nhẹ).

Khả năng nhận diện chủ thể là con người hoạt động tốt hơn, bám rất chặt vào đối tượng. Tuy nhiên, vẫn có một số ảnh gặp vấn đề tương tự, cho thấy nguyên nhân có thể nằm ở thuật toán đánh giá và dự đoán khoảng cách, chứ không phải do máy không biết cần lấy nét vào đâu.

Máy ảnh có tùy chỉnh tốc độ và độ nhạy của chế độ lấy nét liên tục (C-AF), giúp bạn tinh chỉnh để phù hợp hơn với từng loại chủ thể cụ thể.

Khi sử dụng thực tế, nhìn chung autofocus hoạt động đáng tin cậy nhưng đôi lúc vẫn trật nhịp ở những tình huống mà lẽ ra nó phải xử lý tốt. Có một số trường hợp điểm tracking bị trượt khỏi chủ thể đã chọn, hoặc nhận diện chủ thể bị rối khi có vật cản một phần, chẳng hạn như gọng kính hay dây hàng rào che đi mắt của đối tượng.

Khả năng quay video của OM-3

OM-3 có thông số quay video khá tốt, nổi bật nhất là khả năng quay 4K UHD toàn cảm biến (full-width) với tốc độ lên đến 60 khung hình/giây (fps). Ngoài ra, nó cũng có thể quay slow motion ở Full HD với tốc độ tối đa 240fps. Tuy nhiên, các chế độ quay tốc độ cao này sẽ bị crop một phần – cũng giống như khi bạn bật chống rung điện tử, máy sẽ áp dụng crop 1.18x khi quay 4K.

Chống rung điện tử của OM-3 hoạt động khá hiệu quả, đặc biệt khi kết hợp với cảm biến có chống rung sẵn. Nó xử lý tốt các chuyển động của máy, không gây hiện tượng “giật” hình khi lia máy ngang (pan).

Hệ thống lấy nét tự động khi quay video có thể nhận diện các chủ thể giống như khi chụp ảnh tĩnh. Tuy nhiên, nếu chủ thể không nằm trong danh sách nhận diện sẵn, máy sẽ không theo dõi tốt bằng chế độ chụp ảnh. Khi quay video, máy có xu hướng mất dấu chủ thể dễ hơn so với khi chụp ảnh.

Giống như chế độ chụp, OM-3 cũng cho phép tùy chỉnh cách hoạt động của lấy nét liên tục (continuous autofocus). Bạn có thể điều chỉnh để lấy nét chuyển cảnh mượt mà theo phong cách điện ảnh hoặc chọn lấy nét nhanh, sắc nét để bám theo các chủ thể đang di chuyển.

Hầu hết các cổng kết nối của OM-3 được thiết kế cho quay video và nằm ở cạnh trái máy. Điều này có thể khiến bạn đôi khi gặp chút phiền toái khi xoay màn hình lật, vì nó có thể va vào dây micro.

Chiếc máy ảnh này cũng có nhiều tính năng giúp việc quay video trở nên dễ dàng hơn. Nó có cổng cắm tai nghe và micro – rất quan trọng nếu bạn muốn có âm thanh tốt, cùng với cổng micro HDMI. Dù có còn hơn không, nhưng những ai thường xuyên xuất video qua HDMI chắc chắn sẽ mong muốn một cổng HDMI full-size chắc chắn hơn.

Máy cũng hỗ trợ hai mức hiển thị zebra pattern, giúp bạn dễ dàng nhận biết khi vùng sáng bị cháy hoặc sắp bị cháy. Ngoài ra, còn có khung viền đỏ hiển thị khi đang quay, đèn trước có thể dùng làm đèn báo quay, và chế độ hỗ trợ xem trước giúp bạn hình dung được video quay ở định dạng Log sẽ trông như thế nào sau khi chỉnh màu.

Hiệu năng quay video

OM-3 hỗ trợ quay video 10-bit H.265 dành cho Log và Hybrid Log-Gamma HDR, đây là những chế độ tận dụng tốt nhất độ sâu màu cao hơn. Nếu bạn quay video ở chế độ màu tiêu chuẩn, máy sẽ chỉ ghi hình ở 8-bit H.264, đồng nghĩa với việc độ chi tiết sẽ bị giảm đi – chút nữa chúng ta sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.

Việc chuyển đổi giữa chế độ chụp ảnh và quay video bằng vòng xoay khá dễ dàng. Hai chế độ này sẽ giữ nguyên các thiết lập riêng, vì vậy bạn không cần phải điều chỉnh lại thông số phơi sáng liên tục khi chuyển giữa chụp ảnh và quay phim. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng vòng xoay Creative Dial để quay video, miễn là chế độ màu được đặt ở “Giống chế độ ảnh,” giúp bạn tận dụng các preset màu đã tạo cho ảnh tĩnh. Nhưng nếu bạn chọn một chế độ màu dành riêng cho video, như Flat, OM Cinema hoặc OM-Log, thì vòng xoay này sẽ không còn tác dụng.

Video Performance

Hệ thống quay video trên OM-3

OM-3 có hệ thống quay video giống hệt OM-1 và OM-1 II. Điều đó có nghĩa là chế độ quay 4K H.264 8-bit của nó cho chất lượng hình ảnh khá tốt và bạn sẽ không bị giảm chất lượng đáng kể khi chuyển từ 24fps lên 60fps. Tuy nhiên, giống như OM-1, chế độ quay 4K H.265 10-bit của OM-3 mang lại độ chi tiết cao hơn đáng kể khi quay ở 24fps.

Nhưng khi quay ở 60fps, sự khác biệt này không còn rõ rệt. Hạn chế lớn hơn là bạn chỉ có thể quay ở chế độ 10-bit nếu sử dụng OM-Log400 hoặc HLG để quay HDR. Điều này đồng nghĩa với việc nếu muốn có chất lượng chi tiết cao hơn, bạn sẽ cần chỉnh sửa hậu kỳ.

Trong hầu hết các tình huống quay video, sự khác biệt về độ chi tiết sẽ khó nhận ra, nhất là khi quay các chủ thể chuyển động. Tuy nhiên, nếu bạn định sử dụng OM-3 cho các công việc quay phim chuyên nghiệp, đây là điều cần lưu ý.

Hiện tượng Rolling Shutter

Nhờ cảm biến Stacked CMOS, OM-3 có khả năng xử lý rolling shutter (hiện tượng méo hình khi quay vật thể chuyển động nhanh) rất tốt ở tất cả các chế độ quay của nó.

Chế độ quay Cắt khung hình (Crop) Tốc độ màn trập cuộn (Rolling Shutter Rate)
4K 30fps Toàn khung (Full-width) 5.8ms
4K 60fps Toàn khung (Full-width) 5.8ms
Full HD 24fps Toàn khung (Full-width) 5.8ms
Full HD 120fps Cắt 1.27x 3.5ms

Không lo hiệu ứng méo hình

Tốc độ màn trập lăn (rolling shutter) ổn định ở mức 5.8ms trong các chế độ quay video chính của máy có nghĩa là bạn hầu như không phải lo về hiện tượng méo hình (jello effect) khi quay các chủ thể chuyển động nhanh hoặc lia máy.

Trải nghiệm sử dụng

Có thể thấy hãng đã đầu tư nhiều vào trải nghiệm người dùng – dù vẫn có một vài điểm cần cải thiện. Giao diện có những biểu tượng nhỏ giúp bạn dễ dàng nhận biết mình đang làm gì, chẳng hạn như biểu tượng trái tim và kim cương để báo hiệu bạn đang sử dụng màn trập điện tử hoặc chế độ chống rung khi chụp.

Menu cũng rất thân thiện, hỗ trợ người dùng bằng cách giải thích khi một số thiết lập bị vô hiệu hóa. Ví dụ, nếu một chế độ chụp tính toán nào đó không khả dụng do chế độ chụp hiện tại của bạn, máy sẽ báo luôn thay vì để bạn phải tự đoán.

Tùy chỉnh linh hoạt và một số lưu ý

Chiếc máy ảnh này có khả năng tùy chỉnh rất cao. Bạn có thể biến cần gạt chức năng thành công tắc nguồn, đổi hướng xoay của các vòng xoay theo thói quen sử dụng của mình, thu gọn các tùy chọn trong menu CP và còn rất nhiều thứ khác. Điều này không quá bất ngờ, vì dòng máy này hướng đến những người dùng đã có một hệ máy chính và cần một chiếc máy phụ. Việc có thể thiết lập OM-3 sao cho quen thuộc như máy chính giúp giảm đáng kể sự bỡ ngỡ khi chuyển đổi giữa các hệ máy.

Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý: OM System vẫn tiếp tục phát triển thêm các tính năng mới sau khi giới thiệu cần gạt chức năng nhưng lại không cập nhật hành vi của nó. Đây vốn là phong cách quen thuộc của hãng, nhưng cũng có giới hạn nhất định. Nếu bạn gán cần gạt để chuyển chế độ lấy nét tự động (AF), nó chỉ kiểm soát một số thông số nhất định, nên có thể bỏ qua hoặc ghi đè lên những tính năng AF mới hơn.

Ví dụ, nếu bạn đặt vị trí 1 của cần gạt là chế độ lấy nét liên tục có tracking (C-AF + Tracking) và vị trí 2 là lấy nét đơn (S-AF), rồi bạn kích hoạt tính năng nhận diện chủ thể trong vị trí 2, sau đó chuyển sang vị trí 1, thì lựa chọn nhận diện chủ thể có thể ghi đè lên chế độ C-AF + Tracking. Điều này có thể gây chút rắc rối nếu bạn không để ý.

Các tùy chọn cho cần gạt FN vẫn còn rất ít.

Có cảm giác đây là một cơ hội bị bỏ lỡ. Nếu cần gạt có thể hỗ trợ nhiều thiết lập hơn, giống như các chế độ tùy chỉnh (Custom Modes), thì nó sẽ giúp bạn chuyển đổi giữa các phong cách chụp hoàn toàn khác nhau một cách nhanh chóng. Nhưng thực tế, nó chỉ hữu ích trong một số tình huống nhất định. Nếu bạn muốn chuyển đổi nhanh giữa các thiết lập nâng cao như nhận diện chủ thể, tốc độ màn trập tối thiểu khi dùng ISO tự động hoặc giới hạn lấy nét, thì vẫn phải dựa vào các chế độ tùy chỉnh.

Nhân tiện nói về điểm trừ, việc thiếu joystick để điều chỉnh điểm lấy nét tự động thực sự đáng tiếc. Những ai đã quen dùng joystick chắc chắn sẽ thấy bất tiện. Tuy nhiên, OM System đã thiết lập sẵn để mỗi nút trên cụm điều hướng bốn chiều có thể di chuyển điểm lấy nét ngay lập tức mà không cần nhấn thêm nút nào để kích hoạt chế độ chọn điểm lấy nét. Nếu muốn, bạn cũng có thể thay đổi chức năng này, biến từng hướng thành phím tắt cho các tính năng khác.

Sử dụng chế độ chụp liên tiếp 25 khung hình/giây của máy giúp chúng tôi bắt được những khoảnh khắc mà các máy chụp chậm hơn có thể đã bỏ lỡ. Ống kính OM System 100-400mm F5-6.3 II | Khẩu độ F6.3 | Tốc độ 1/250 giây | ISO 200 Ảnh: Mitchell Clark
Color Profile 1
Color Profile 2
Color Profile 3
Color Profile 4

Máy ảnh có sẵn bốn chế độ màu, bạn có thể chọn nhanh bằng nút xoay Creative Dial. Bạn hoàn toàn có thể chỉnh lại theo ý thích, nhưng đây là các cài đặt mặc định ban đầu.

Điều đó không đúng với nút CP. Chúng tôi gần như luôn sử dụng nó mỗi khi mang máy ra chụp, và dần trở nên quen thuộc với chế độ chụp đa khung 50MP cầm tay, vì chỉ cần một lần bấm là kích hoạt được. Đây là một trong những tính năng giúp OM-3 nổi bật so với các đối thủ.

Một chi tiết nhỏ nhưng rất thú vị để bù lại một số điểm chưa hài lòng: nếu màn hình lật ra, máy sẽ không tự động chuyển sang kính ngắm điện tử (EVF) khi cảm biến bị che. Điều này giúp tránh tình huống áo khoác hoặc áo sơ mi vô tình làm màn hình bị tắt khi bạn đang căn chỉnh khung hình. Những ai thích chụp ngang eo chắc chắn sẽ thích điều này!

Kết luận

Ưu điểm Nhược điểm
Chất lượng ảnh tốt, có thể cải thiện nhờ chế độ chụp ghép trong máy Giá cao so với các đối thủ có tốc độ chụp chậm hơn
Các nút điều khiển giúp người dùng tiếp cận nhanh các tính năng quan trọng Kính ngắm điện tử (EVF) nhỏ và độ phân giải thấp
Bảng điều khiển Super Control Panel dễ sử dụng, thao tác nhanh Không có joystick để điều chỉnh điểm lấy nét
Các chế độ màu tùy chỉnh / đơn sắc giúp người dùng sáng tạo hơn Chế độ chụp 50fps chỉ hoạt động với một số ống kính nhất định
Cảm biến hỗ trợ chụp tốc độ cao, giảm hiện tượng rolling shutter Khả năng bám nét (AF tracking) chưa chính xác bằng một số đối thủ cùng phân khúc
Đa dạng chế độ chụp điện toán (computational photography) Một số tính năng không thể gán vào các nút và công tắc tùy chỉnh
Tùy chỉnh linh hoạt, phù hợp với nhiều phong cách chụp
Chống nước đạt chuẩn IP
Thời lượng pin rất tốt

Đôi lúc, thật khó để chỉ tập trung vào OM-3 mà không suy nghĩ về ý nghĩa của nó đối với cả thương hiệu OM System. Kể từ khi tách ra từ Olympus, OM System dường như vẫn loay hoay tìm hướng đi, với hầu hết các mẫu máy ra mắt chỉ là những bản nâng cấp nhỏ từ các dòng Olympus trước đó. Và dù OM-3 vẫn mang nhiều nét quen thuộc từ Olympus, đây có thể coi là mẫu máy thực sự mới đầu tiên của OM System. Vì vậy, rất dễ bị cuốn vào câu chuyện về tương lai của thương hiệu này.

Nhưng nếu làm vậy, có lẽ sẽ không công bằng với OM-3. Vì xét riêng nó, đây là một chiếc máy ảnh nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, chứa đựng rất nhiều công nghệ và tính năng trong một thiết kế mang phong cách cổ điển. Đặc biệt, các tính năng này rất dễ tiếp cận: vòng xoay chế độ màu phía trước giúp bạn dễ dàng tùy chỉnh tông màu ảnh theo ý thích và chuyển sang chụp đen trắng ngay lập tức. Bảng điều khiển Super Control Panel cho phép truy cập nhanh vào các cài đặt quan trọng mà không cần lục lọi menu. Còn nút CP mở ra hàng loạt chế độ chụp đa khung hình – điểm đặc trưng của OM System – giúp bạn tận dụng tối đa khả năng sáng tạo của chiếc máy này.

OM-3 là minh chứng cho thời đại mà chúng ta đang sống, nơi nhiều nhiếp ảnh gia không chỉ quan tâm đến chất lượng ảnh mà còn muốn một chiếc máy có thiết kế đẹp và dễ sử dụng. Ngày nay, trải nghiệm sử dụng thậm chí còn trở thành yếu tố quan trọng hơn cả chất lượng hình ảnh khi so sánh các dòng máy ảnh.

Tuy nhiên, với mức giá này, thật khó để bỏ qua hoàn toàn yếu tố chất lượng ảnh, đặc biệt là khi có nhiều đối thủ cạnh tranh rất mạnh. Nếu bạn đang có khoảng 2.000 USD để đầu tư vào một chiếc máy ảnh duy nhất, một lựa chọn đáng cân nhắc là mua một chiếc máy APS-C kèm một ống kính zoom tiêu chuẩn tốt với giá tương đương. Những mẫu đó có thể không chụp nhanh bằng OM-3, nhưng vẫn đủ đáp ứng nhu cầu trong hầu hết tình huống.

Chính vì vậy, OM-3 có phần hướng đến một nhóm người dùng riêng biệt. Để chọn chiếc máy này, bạn cần thực sự muốn một hiệu năng cao cấp với cảm biến Stacked, đồng thời chấp nhận đánh đổi khả năng thu sáng. Sự kén chọn này, cùng với hệ thống lấy nét tự động chưa thật sự đạt đến đỉnh cao công nghệ, và một số hạn chế nhỏ như một số tính năng chỉ hoạt động với một số ống kính nhất định hay các giới hạn trong tùy chỉnh, là những lý do khiến OM-3 chưa thể đạt danh hiệu “Vàng” trong đánh giá của chúng tôi.

Bình thường, tôi sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến việc mang theo một chiếc máy ảnh với ống kính tương đương 200-800mm khi đi dạo. Nhưng với OM-3 và ống kính 100-400mm F5.0-6.3 II mới ra mắt cùng lúc, điều đó không hề gây khó khăn chút nào. **OM System 100-400mm F5.0-6.3 II | F5.8 | 1/60 giây | ISO 250** 📷 Ảnh: Mitchell Clark

Tuy nhiên, OM-3 xứng đáng được khen ngợi vì nó thực sự làm rất tốt trong phân khúc của mình. Nếu bạn chấp nhận hy sinh một chút khả năng thu sáng, bạn sẽ có một chiếc máy ảnh có thể mang đi khắp nơi, chụp được đủ mọi thứ, mà vẫn giữ được vẻ ngoài phong cách.

Máy đặc biệt phù hợp với những người thích du lịch, vì tốc độ chụp cực nhanh và khả năng lấy nét tự động khá đáng tin cậy giúp bạn bắt được khoảnh khắc ngay cả khi chủ thể di chuyển nhanh. Đồng thời, bạn cũng không cần phải dành hẳn một vali xách tay chỉ để mang theo ống kính, ngay cả khi muốn mang theo vài cái.

Khi không cần tốc độ cao, bạn có thể tận dụng chế độ chụp nhiều ảnh (multi-shot) để cải thiện chất lượng ảnh, bù lại phần nào sự hy sinh về cảm biến. Hoặc nếu muốn chụp một hoàng hôn tuyệt đẹp mà quên không mang kính lọc ND, chế độ này cũng có thể giúp bạn tạo ra bức ảnh như ý.

Nguồn Dpreview

Sample gallary

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *